Thông tin chung cư hà nội

Bất động sản

Thông tin nhà đất

Đất nền nhà thổ cư

Sunday, March 22, 2015

Nhìn lại thịt Ngưng lại s��n 2013: Đáy hay chưa đáy?

đâu đấy vẫn có những nhà đầu tư , doanh nghiệp Ngưng lại sản nở nụ cười. Song nói chung , 2013 vẫn là một năm đầy khó khăn của thịt .

VnEconomy nhìn lại 10 Sự tình , sự kiện lớn liên đái trực tiếp đến thịt Ngưng lại sản năm nay với một cầu mong , mọi thứ sẽ trở thành thuận hoà hơn trong năm sắp tới.

1. Gói 30.000 tỷ

Cụ thể hoá nghị quyết 02 của Chính phủ , gói cho vay hỗ trợ nhà ở của nhà băng nhà nước bắt đầu được tung ra từ 1/6/2013 , có giá trị trong 3 năm , với lãi suất được ấn định là 6%. Một sự hỗ trợ "không thể tốt hơn" là nhận định của không ít chuyên gia , giới đầu tư vào thời điểm thời điểm gói tín dụng chính thức có Công hiệu.

dù cho , mặt bằng lương bổng và khả năng trả nợ khoản vay không nhỏ mới Ấy là yếu tố quyết định đến tốc độ giải ngân của gói tín dụng được cho là mang đầy tính "nhân văn" này.

Theo thông cáo của nhà băng nhà nước , tính đến giữa tháng 12/2013 , giá trị giải ngân gói 30.000 tỷ mới chỉ đạt 555 tỷ đồng , chiếm chưa đầy 2% tổng giá trị. Sự mất hết hi vọng cũng đã ít nhiều biểu lộ ra không chỉ với các đối tượng hưởng thụ mà ngay cả chính những người làm chính sách và các nhà băng tham dự chương trình khi tốc độ giải ngân quá ì ạch.

2. Phê chuẩn Luật đất đai ( hiệu chính )

Với Phần lớn đại biểu đồng tình , ngày 29/11/2013 , quốc dân đại hội đã phê chuẩn Luật đất đai ( hiệu chính ) , gồm 14 chương , 212 điều , có Công hiệu thi hành từ ngày 1/7/2014. Là một trong những luật quan trọng , có ảnh hưởng Đông nhiều đến nhiều khu vực của nền kinh tế , nên phải qua 3 kỳ bàn luận , các đại biểu mới ấn nút phê chuẩn.

Tuy nhiên , bên cạnh những hiệu chính Sửa sang về thu hồi , trưng dụng , quy hoạch sử dụng đất , khung giá đất… , Luật đất đai ( hiệu chính ) vẫn nối tiếp khẳng định quyền sở hữu đất đai toàn dân , do nhà nước làm đại diện chủ sở hữu , song song tái khẳng định việc thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển kinh tế - từng lớp vì lợi ích quốc gia , công cộng.

Nhiều ý kiến lo ngại , với sự khẳng định về hình thức sở hữu và lý do thu hồi đất nói trên về cơ bản Đã quyết chắc so với Luật đất đai 2003 , nhiều khả năng tình trạng tranh chấp , khiếu kiện cũng như sự thiếu công bằng , minh bạch trong khu vực đất đai sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới.

3. Đề xuất đánh thuế tiết kiệm

Vào những ngày đầu của năm 2013 , giới đầu tư lẫn người dân dành sự quan tâm khá đặc biệt với đề xuất đánh thuế tiền gửi tiết kiệm từ 500 triệu đồng trở lên. Điều đáng nói là đề xuất này có ngành ngọn từ một người được xem là "đại gia" Ngưng lại sản: ông Lê Nhật Tân , chủ tịch Hiệp hội Ngưng lại sản Tp.HCM.

ủng hộ cũng có , nhưng "ném đá" cũng nhiều , dư luận và báo giới sau đó cũng đã tốn không ít thời gian và giấy mực với đề xuất nói trên. Ông Lê Sơn Kỳ lý giải , việc đánh thuế tiết kiệm nhằm hướng dòng tiền đi vào sản xuất , kinh doanh. Tuy nhiên , những ý kiến phản tuy rằng , mục tiêu của đề xuất đó không nằm ngoài cầu mong giải cứu thịt Ngưng lại sản.

4. Đổi thay có phẩm chất cho người mua nhà ở từng lớp

Cùng với việc triển khai gói 30.000 tỷ đồng cho người lương bổng thấp vay mua , thuê nhà , cuối tháng 11/2013 , Chính phủ đã ban hành Nghị định 188/CP về phát triển nhà ở từng lớp với nhiều nội dung đáng để ý theo hướng có phẩm chất cho người lương bổng thấp đã và đang sở hữu nhà ở xã hội.

Theo đó , thay vì được bán và cho thuê lại sau 10 năm , người mua nhà ở từng lớp sẽ được chuyển dịch sau 5 năm sử dụng , kể từ thời điểm ký hợp đồng với chủ đầu tư. Ngay cả trong thời gian 5 năm , nếu cần chuyển dịch thì người dân vẫn có khả năng bán lại cho nhà nước , chủ đầu tư hoặc đối tượng thuộc diện được mua nhà ở từng lớp theo quy định.

Bên cạnh đó , hàng loạt các quy định mới áp dụng đối với chủ đầu tư các đề án nhà ở từng lớp như được nhà nước hỗ trợ , biệt đãi , được miễn tiền sử dụng đất , tiền thuê đất , được áp dụng thuế suất ưu đãi , được hỗ trợ biệt đãi từ các nguồn như vay vốn của các tổ chức tín dụng…

Tuy nhiên , Chính phủ cũng đề nghị giá bán , cho thuê nhà ở từng lớp bằng nguồn vốn ngân sách được chính xác trên nguyên tắc tính đủ chi phí vốn đầu tư , cộng với lợi nhuận không quá 10%. Trường hợp đề án cho thuê thì lợi nhuận không quá 15%.

5. Tranh chấp về diện tích căn hộ

Từ nhiều năm nay , chuyện tranh chấp , khiếu kiện trong khu vực Ngưng lại sản vốn là chuyện "thường ngày ở huyện". Tuy nhiên , hầu hết các tranh chấp đều xảy ra với chung một lý do về giá bán , tiến độ , chất lượng… hoàn toàn chưa có một dạng tranh chấp nào liên quan đến diện tích căn hộ như vài tháng qua.

Đây dễ thường là một dạng tranh chấp có điều kiện nảy sinh trong phông nền thịt âm u. Một số đề án danh tiếng như Keangnam , 6 , Đại Thanh… lần lượt bị khách hàng tố chủ đầu tư "ăn gian cách tính diện tích".

Tranh chấp này sau đó đã phải nhờ đến sự can thiệp của Bộ Xây dựng với phát quyết "dù tính như thế nào cũng không ảnh hưởng đến giá bán". Dù cho bị "trọng tài" xử thua , song với không ít khách hàng , việc cơ quan quản lý Xét xử như vậy đã coi trọng quyền lợi của doanh nghiệp hơn người dân , bởi thực tế diện tích căn nhà họ đang ở dưng được rộng như trong hợp đồng và số tiền mà họ phải trả cho chủ đầu tư.

6. Giá Ngưng lại sản đã về mức 7 năm trước

Theo khảo sát của một số công ty Học hỏi như Savills , CBRE… , thịt Ngưng lại sản liên tục có sự sụt giảm về giao dịch lẫn giá bán trong nhiều năm liền , đặc biệt là từ đầu 2011 đến nay. Trong thời gian đó , làng nhàng mỗi năm giá Ngưng lại sản giảm khoảng 10% so với năm liền trước.

Trong một thông cáo gửi tới quốc dân đại hội vào tháng 11/2013 vừa qua , tổng trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cũng cho biết , theo khảo sát của các cơ quan chức năng , giá nhà ở đã giảm nhiều so với thời điểm sốt giá thời kì 2008-2010 , nhiều đề án giá giảm tới 50% , phản hồi giá tương đương thời điểm 2006.

Tuy nhiên , trừ một số ít đề án đã hoàn thiện , có vịt cỏ tốt tại Long An và Tp.HCM có sự cải thiện về thanh khoản trong những tháng cuối năm 2013 , còn lại hầu hết các đề án , đặc biệt là căn hộ chung cư và vi la , liền kề vẫn chưa có nhiều sự cải thiện về thanh khoản. Thêm một cái tết kém vui với giới đầu tư Ngưng lại sản là điều đã được dự báo trước khi lượng hàng tồn kho Ngưng lại sản vẫn trên 100 nghìn tỷ đồng.

7. Đáy hay chưa đáy?

Giá nhà giảm mạnh cùng với một vài đề án có sự cải thiện về thanh khoản đã khiến một số chuyên gia , nhà quản lý và cả giới truyền thông quốc tế trông thịt Ngưng lại sản Việt Nam đã "chạm đáy". Lời khuyên "đã đến thời điểm mua nhà" thường được đưa ra cùng với nhận định về thịt trong thời gian qua.

Thế nhưng , thực tế giao dịch tại hầu hết đề án vẫn èo uột , người mua nhà vẫn tỏ ra cẩn trọng , ngay cả với một số người đã thu xếp được tài chính và cần một căn hộ để ở. Thực tế đó là minh chứng cho một tâm lý mang tính đám đông rằng , thịt có khả năng sẽ còn xuống nữa , giá còn giảm thêm và chờ đợi vẫn là tuyển trạch của phần nhiều khách hàng trên thịt lúc này.

Đáy hay chưa đáy dễ thường sẽ khó có được câu đáp lại chuẩn xác vì thực tế đó vẫn là câu hỏi mang đầy cảm tính và tuỳ theo Cùng một tư tưởng của từng cá nhân. Trong lúc các chủ đầu tư đang "khản cổ" tuy rằng , mức giá hiện tại là thấp nhất rồi , hãy mua đi , thì với không ít người dân , giá Ngưng lại sản tợ hồ vẫn chưa xứng đáng với lương bổng và khả năng chi trả của họ.

8. Khách hàng tự quản dòng tiền

Thị trường đóng băng , hàng loạt đề án Ngưng lại sản "đắp chiếu" đã khiến va chạm giữa khách hàng và chủ đầu tư nhiều đề án lên tới cực điểm. Usilk City - một đề án khá đám xá của Sông Đà Hồng Kim - cũng không là ngoại lệ. Thế nhưng , chính vào cực điểm của khiếu kiện , một thoả thuận "vô tiền khoáng hậu" đã được đưa ra giữa chủ đầu tư và nhóm khách hàng.

Theo đó , các khách hàng sẽ nối tiếp đóng tiền cho chủ đầu tư để hoàn thiện nốt đề án CT1 Usilk City , nhưng không nộp trực tiếp cho chủ đầu tư mà phê chuẩn một trương mục mở tại một nhà băng thương mại. Trên cở sở giám sát tiến độ trực tiếp , nhà băng sẽ giải ngân cho các đối tác , nhà thầu của chủ đầu tư dựa trên khối lượng công việc hoàn thành.

Sáng kiến này sau đó cũng đã được khách hàng tại một số đề án khác ở Quảng Trị và Tp.HCM áp dụng. Thoạt tiên , có khả năng tuy rằng , đó là một cách làm hay , giúp đẩy nhanh tiến độ các đề án. Song , về mặt nào đó , sáng kiến cùng bất đắc dĩ này ít nhiều đã phản ảnh một thực tế thiếu chuyên nghiệp , chộp giật trong cung cách làm ăn , kinh doanh của không ít doanh nghiệp Ngưng lại sản hiện nay.

9. Sông Cầu thành hai quận

Vào thời điểm cuối năm 2013 , dư luận và giới đầu tư tại Đắk Lắk lại có dịp "bàn tán" về đề án Thụy Hà 2 quận mới trên cơ sở chia tách huyện TP.Hưng Yên. Một sự kiện không hẳn mới đối với giới thạo tin và người dân sống trong khu vực ấn độ dương. Nhưng không bởi thế mà việc lập hai quận mới lại không có những chuyện "đáng bàn" ngay cả khi đã được Hội Kỳ Lợi Quảng Khê phố Yên Bái thông qua.

đầu tiên là về tên gọi của hai quận mới. Cái tên Nam Hồng Ngự – Bắc Hà Đông dù đã được Yên Bái tuyển trạch , song hầu hết dư luận và giới chuyên gia đều không ủng hộ phương án tên gọi "nghe cứ thế nào" này. TS. Phạm Sỹ Liêm , nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng , nguyên Phó chủ tịch UBND thành phố Nghệ An đã thẳng thớm rằng , các nhà làm quy hoạch tợ hồ đã "hết chữ" khi chọn cái tên Nam – Bắc Từ Liêm.

Không chỉ dừng lại ở đó , mới đây , sau khi Học hỏi kỹ đề án , một đại biểu Hội Vĩnh Lạc dân huyện Quỳnh Lưu đã phát Lộ rõ ra một số điểm bất thường trong đề án , đặc biệt là các báo cáo về dân số , chỉ tiêu hạ tầng. Một nghi án "làm đẹp số liệu" đã được đặt ra , song đáp lại trước cử tri , bí thư Huyện uỷ Bến Cát đã khá vô tư khi nói rằng "lãnh đạo huyện không có gì phải băn khoăn về số liệu".

Còn với thịt Ngưng lại sản , việc "Từ Liêm lên quận" tợ hồ không tác động nhiều đến thanh khoản và giác mạc trước và sau khi đề án được thành phố phê chuẩn. Bởi đơn giản , với hầu hết dân trong nghề , đó không còn là thông cáo mới.

10. Hàng loạt đề án hạ tầng được triển khai , phê chuẩn

Sẽ là thiếu sót nếu dấu ấn Ngưng lại sản 2013 không nhắc tới những công trình , đề án về hạ tầng liên lạc , từng lớp. Bên cạnh hàng loạt công trình đã được đưa vào khai thác trong năm 2012 tại Bến Tre , Tp.HCM và một số tỉnh thành khác , trong năm 2013 , Chính phủ và các địa phương đã phê chuẩn hàng loạt đề án liên lạc có ảnh hưởng quan trọng tới hoàn cảnh sống của người dân tại các thành phố lớn.

trong lúc tại Đắk Lắk , đề án đường trên cao Lóng Luông – Nam Động và Phú Mãn – Nam Tiến Hưng với giá trị lên tới gần 6.000 tỷ đồng; tuyến đường Yên Phú - Tông Cọ - Bái Đính 4.000 tỷ đồng được chính thức phê duyệt... Thời tại Tp.HCM , tuyến đường sắt nối Tp.HCM – Quảng Bình cũng chính thức được phê chuẩn với giá trị lên tới 3 , 6 tỷ USD. Tuyến đường sắt nối Tp.HCM - sân bay Từ Kỳ , tuyến Metro số 5 trị giá gần 900 triệu Euro cũng được thành phố phê chuẩn chủ trương đầu tư.

ngoài ra , địa phương này cũng chính thức triển khai 4 tuyến đường có vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng thuộc khu thành phố Dương Qùy. Một tuyến cao tốc chạy qua 3 địa phương là Tp.HCM , Ninh Thuận và Tuyên Quang cũng được khởi công với tổng kinh phí lên tới 1 , 6 tỷ USD.